Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Lạc Phượng: 100% hồ sơ TTHC trả trước và đúng hạn.
10/07/2025
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lạc Phượng được bố trí khuôn viên rộng rãi với diện tích 130 m2, sắp xếp khoa học và hợp lý với các khu vực: tiếp đón và hỗ trợ công dân nộp hồ sơ, số hóa hồ sơ; cung cấp tra cứu thông tin, thủ tục hành chính; khu vực ngồi chờ; khu vực tiếp nhận và số hóa hồ sơ TTHC.
Trung tâm đã thực hiện niêm yết 342 TTHC thuộc 74 lĩnh vực bằng mã QR code để công dân tra cứu thủ tục hồ sơ. Trong đó, Văn phòng HĐND&UBND gồm 12 lĩnh vực với 72 TTHC; Phòng Kinh tế gồm 37 lĩnh vực với 145 TTHC; Phòng Văn hóa gồm 25 lĩnh vực với 125 TTHC. 8 cán bộ, công chức xã được giao phụ trách Trung tâm và các lĩnh vực hồ sơ TTHC để giải quyết kịp thời cho công dân. Bên cạnh đó, có 3 công chức ngành dọc thuộc ngành Bảo hiểm xã hôi, Văn phòng Đăng ký đất đai và Thuế. Cùng với đó là các thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giúp người dân linh hoạt lựa chọn nơi nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tính đến 17 giờ ngày 08/7/2025 Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lạc Phượng đã tiếp nhận 589 hồ sơ, 390 hồ sơ đã trả kết quả, 199 hồ sơ đang thụ lý thuộc các lĩnh vực. Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 100%, không có hồ sơ chậm trễ.
Mặc dù vậy, Trung tâm hiện vẫn còn một số khó khăn do trang thiết bị công nghệ thông tin, hạ tầng đường truyền không ổn định, các phần mềm nghiệp vụ chưa đồng bộ, hệ thống máy tính tại TTHCC đều cũ, cấu hình thấp ảnh hưởng đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trên hệ thống phần mềm nói chung. Tuy nhiên, hầu hết công dân đều bày tỏ sự chia sẻ với khó khăn của chính quyền trong những ngày đầu vận hành. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự tin tưởng của người dân đối với bước chuyển mình trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.

Việc Trung tâm vận hành hiệu quả là minh chứng rõ nét cho sự thích ứng và đổi mới của chính quyền địa phương trong mô hình chính quyền hai cấp tại thành phố Hải Phòng. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính mà còn là dấu ấn trên hành trình xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và phát triển bền vững, nơi người dân thực sự là trung tâm.
Nguyễn Ánh