Lạc Phượng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025
04/12/2025
Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của thành phố Hải Phòng và của xã Lạc Phượng; căn cứ Công văn số 146/BCĐ-NVKTGS ngày 26/11/2025 của Ban Chỉ đạo thành phố về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 của thành phố về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2025; cùng với đó là Công văn số 9026/SNV-CCHC&PC ngày 06/11/2022 của Sở Nội vụ về triển khai đánh giá, chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 đối với các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và đặc khu. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chất lượng phục vụ nhân dân, tạo chuyển biến thực chất trong công tác cải cách hành chính tại địa phương, Chủ tịch UBND xã Lạc Phượng đã ban hành yêu cầu đối với các phòng, trung tâm thuộc UBND xã, đề nghị các đơn vị nghiêm túc tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo yêu cầu, các phòng và trung tâm tiếp tục thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ 27 nhiệm vụ cải cách hành chính đã được giao trong Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 28/7/2025 về cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2025 của xã; đồng thời gắn kết quả triển khai cải cách hành chính với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức, cũng như công tác thi đua khen thưởng của từng đơn vị trong năm 2025. Chủ tịch UBND xã yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu được giao.
Đối với nội dung cải cách thủ tục hành chính và công khai, minh bạch TTHC, xã yêu cầu thực hiện công khai đầy đủ, chính xác và kịp thời toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền trên Cổng thông tin điện tử của xã và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho công dân khi thực hiện giao dịch hành chính. Tất cả hồ sơ phải được tiếp nhận, giải quyết đúng hoặc trước hạn; các trường hợp hồ sơ quá hạn bắt buộc phải thực hiện xin lỗi công dân bằng văn bản theo đúng quy định. Xã cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho người dân. Cùng với đó, UBND xã chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Các phòng, trung tâm có trách nhiệm rà soát toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số chưa hoàn thành trong các kế hoạch của thành phố và của xã; chủ động đề xuất phương án điều chỉnh, bổ sung và khắc phục để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu chung của quá trình chuyển đổi số. Ngoài ra, xã tiếp tục duy trì, rà soát, cập nhật và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, bảo đảm phù hợp với thực tế giải quyết công việc, nhất là các quy trình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Việc áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng được xem là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng điều hành và sự hài lòng của người dân. Chủ tịch UBND xã yêu cầu Thủ trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc nghiêm túc triển khai nhiệm vụ, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã nếu lĩnh vực cải cách hành chính do đơn vị chủ trì bị trừ điểm, làm ảnh hưởng đến Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của xã. Đây là cơ sở để xã tiếp tục củng cố kỷ cương hành chính, nâng cao năng lực quản lý và hướng đến mục tiêu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Hữu Quỳnh